Tarotmystichouse
Usuario Novato
Usuario Novato

Gilded Tarot là một bộ bài Tarot được thiết kế dạng kỹ thuật số đầy trực quan và lộng lẫy theo phong cách Rider Waite Smith từ tài năng Ciro Marchetti. Bộ bài hiện có cả hai phiên bản từ NXB Llewellyn và từ chính tác giả.

  • Tác giả: Ciro Marchetti 
  • Phát hành: Llewellyn
  • Deck: 78 lá
  • Reviewer: Bonnie Cehovet
  • Dịch: Magic Knight (Saigon Mystic House)

cảm nhận bộ bài Gilded Tarot

Gilded Tarot là một bộ bài theo chuẩn Rider Waite Smith, với những hình ảnh được cập nhật giúp cho ngay cả người mới bắt đầu tarot cũng có thể dễ dàng kết nối được. Bộ bài này là một tác phẩm tuyệt vời của tác giả Ciro Marchetti – với tông màu sáng và kỹ thuật sử dụng hình ảnh huyền bí.

Một số hình ảnh và biểu tượng trong bộ bài theo phong cách truyền thống, số khác mang chất thần thoại, cổ tích. Đây là một trong những bộ bài mà mỗi khi bạn sử dụng, bạn sẽ thấy điều gì đó mới mẻ và khác lạ. Một trong những điều mà Marchetti đề cập đến trong phần ghi chú của tác giả là việc sử dụng hình ảnh động vật: hãy nhận thức rằng chúng không phải luôn hiện diện ở đó trong bộ dạng thần thoại của chúng – đôi lúc chúng ở đó đơn giản để quan sát hành động bên trong lá bài, và để kéo sự tập trung của bạn đến hành động được nói đến. Nếu bạn không nhận ra điều này, bạn có thể đọc được nhiều hơn những gì được hàm ý trong những lá bài này. Ví dụ, con cú trong lá Nine of Swords hiện diện ở đó để giúp bạn đặt câu hỏi, cũng như (theo Marchetti) củng cố thêm bối cảnh đêm của lá bài. Con hưu trong lá Two of Wand hiện diện ở đó để giúp đưa ra một quyết định – trong lá Ten of Wands chúng xuất hiện để quan sát.

Death thể hiện một chú Kỳ Lân (Unicorn) tượng trưng cho sự che chắn; lá Ten of Cups là một chú mèo, Lovers trình bày những chú cá heo đang bơi nhấp nhô, lá Four of Wands là những chú thỏ, Eight of Wands là cừu; Four of Cups thể hiện một chú sóc và một chú chuột, Six of Cups thể hiện một chú mèo núp trong bụi cỏ; lá Seven of Cups có một chú chim bồ câu, Eight of Cups là một chú chuột chũi đang thiu ngủ (hàm ý sự mù quáng), một chú cóc trong lá Six of Swords, trong Ten of Swords là một chú mèo trông có vẻ hiếu kỳ, trong Nine of Swords là một con cú đang đậu trên cửa sổ, Ace of Pentacles chúng ta có một con chồn, Seven of Pentacles là một chú hưu trên đồng cỏ; một chú chuột, một con nhện đang giăng tơ trong Eight of Pentacles, Ten of Pentacles là một chú chồn hương trong rương gỗ, Knight of Pentacles là một chú thỏ ló ra từ bụi cây xanh, một con công trong lá Queen of Pentacles.

Có một phiên bản đặc biệt của bộ này do chính tác giả Marchetti phát hành trên website của ông, với một mức giá khá cao. Tuy nhiên phiên bản do chính Llewellyn Worldwide phát hành có giá phải chăng hơn, giúp bộ bài dễ dàng tiếp cận bởi các reader.

Cách bài trí của NXB Llewellyn: Bộ bài và sách được sắp xếp trong một hộp giấy cùng với một hộp giấy trắng nhỏ và một túi lưới màu đen (tôi hiểu đó là vấn đề về giá thành, nhưng tôi vẫn thực sự mong có những chiếc túi vải nhung xinh xắn được đi kèm với mỗi bộ bài). Tôi thực sự chú ý đến một điều mà tôi chưa từng thấy trước đây – có một dòng tiêu đề trên hộp giấy trắng nhỏ: “Hãy chăm sóc những lá bài của bạn”, nó bao gồm những đề xuất về việc trang hoàng chiếc hộp giấy này với những biểu tượng bảo vệ và quyền lực; bao bọc những lá bài trong một tấm vải bảo vệ hay đặt chúng trong một chiếc túi; và lưu trữ các lá bài với đá thạch anh hay các loại đá khác để thanh tẩy nguồn năng lượng của chúng. Tất cả những đề xuất này đều rất tốt, dù đôi lúc trong thế giới Tarot, có thể không dễ để trang trí hộp trắng với bất kỳ biểu tượng nào.

Marchetti đa nghiên cứu rất kỹ trước khi bắt đầu bộ bài này. Một trong những lý do chính là ông không muốn tác phẩm của mình được xem là “mới mẻ”. Ông đã thành công trong việc tạo ra một bộ bài rất sát với phong cách truyền thống – một bộ bài dành cho người mới bắt đầu tarot.

Bản thân bộ bài là một tác phẩm kỹ thuật số tuyệt đẹp! Chú ý đến từng chi tiết, và dường như cho ta cảm giác đến từ một thế giới khác. Marchetti cho biết chủ đề của bộ bài có nhiều thiết bị cơ học đóng vai trò như một cầu nối giữa thế giới khoa học và thần bí. Chúng ta sẽ thấy điều này trong lá Wheel of Fortune, the Star và the Moon.

Các lá bài có kích cỡ khoảng 2 ¾ x 4 ½ inch (~ 7 x 11.5 cm), một size chuẩn cho bàn tay nhỏ nhắn. Các lá bài được làm được giấy tốt và bóng. Mặt sau lá bài dùng nền đen, với một đường viền vàng ¼ inch (~ 0.6 cm) bao quanh một “ngọn lửa” trên một nền xanh. Với thiết kế này thì ta không thể nhận biết được lá bài rút là là xuôi hay ngược.

Mặt trước lá bài dùng tông nền đen với một viền vàng tương tự. Giữa đường viền trên cùng là một hình ovan.  Với những lá Major Arcana, hình ovan này màu đen, mang số thứ tự của lá bài theo dạng La Mã. Với những lá Minor Arcana, hình ovan này có màu sắc đại diện cho mỗi suit: Đỏ cho Wands, Cam cho Cups, Xanh lam cho Swords và Xanh lá cho Pentacles. Giữa đường viền dưới cùng là một tấm chữ nhật màu vàng mang tên lá bài (đối với Major Arcana), số và tên suit (đối với Minor Arcana), và tên và tên suit (đối với các lá court cards).

Hình ảnh các lá bài Gilded Tarot

Tất cả lá bài trong bộ bài này đều nổi bật, nhưng tôi sẽ chọn một trong số chúng để lấy ví dụ cho những gì tôi thực sự ấn tượng nhất. Lá bài đầu tiên của bộ bài – The Fool. Marchetti đã phác họa the Fool là một chàng hề. Đây cũng là lá bài đầu tiên chúng ta thấy được một trong những chủ đề nổi bật trong bộ bài này – Chiêm Tinh Học. The Fool đang tung hứng 12 ký hiệu hoàng đạo, với mặt trăng ở sau lưng chàng ta. Chàng ta đang nhảy múa với một chiếc vòng vàng ở một bên chân và dường như đang bước qua một chiếc gậy vàng quấn dải ruy băng. Tôi hoàn toàn mê muội lá bài này – có quá nhiều khía cạnh ẩn chứa ở đây.

Trích từ sách:

Cita:

The Fool đang bắt đầu cuộc hành trình của mình. Mọi điều có thể xảy ra và mâu thuẫn dường như đang tồn tại trong thời điểm này. Các biểu tượng hoàng đạo hàm ý khoa học huyền bí và sự vô hạn của trí tưởng tượng con người đang được chàng ta tung hứng một cách cẩn thận. Những biểu tượng này đại diện cho tất cả tính cách con người. Chàng ta sẽ dừng lại ở biểu tượng nào? Liệu chàng ta tự tạo ra quyết định hay dành nó cho cơ hội may rủi? Liệu chàng ta xem đây là cuộc chơi nghiêm túc hay dựa vào khôn ngoan? Liệu chàng ta có để tâm đến chiếc vòng vàng đang xoay dưới chân chàng ta hay chàng ta đang phân tâm? The Fool không biết, cũng không quan tâm. Chàng ta sống cho hiện tại đầy những điều ngạc nhiên và tò mò, không lo lắng liệu cuộc hành trình này sẽ kết thúc nơi đâu.

Thông điệp của The Fool là một trong những lựa chọn khác thường. Dựa theo đức tin. Thể hiện một thái độ lạc quan trước một hoàn cảnh nghiêm trọng. Bạn đang ở ngã ba đường, và bạn không biết điểm đến ở mỗi con đường. Hãy chọn con đường bạn đam mê và đặt vào đó lòng dũng cảm và nhiệt huyết. Đối mặt tất cả thử thách bằng sự tự tin.

Hãy nhận biết sự bất cẩn và rồ dại. Có một điểm khác biệt giữa chấp nhận rủi ro và lao đầu vào nguy hiểm. Hành vi thiếu thận trọng có thể dẫn đến một con đường dài bất hạnh.

The high Priestess được phác họa giữa hai cây cột, với một vầng trăng khuyết ở phía sau. Những cây cột này đứng dưới nước, và hình ảnh một người phụ nữ được trong chiếc áo choàng trong suốt, uốn cong mình ra phía sau trên mặt nước vô thức với chín viên ngọc sáng lấp lánh (đại diện cho chín hành tinh) lơ lửng trên đầu cô.

Death là một trong những lá bài ấn tượng nhất trong bộ bài này. Ở giữa lá bài chúng ta sẽ thấy một mặt nạ màu xám xanh. Một băng vải có biểu tượng màu trắng (với một bông hoa năm cánh chìm trong đó) đang bay phất phới về phía bên phải của lá bài, bên dưới chiếc mặt nạ là một tấm khiên có biểu tượng kỳ lân.

Lá Ace of Cup thể hiện một chiếc cốc vàng lớn, với một con mắt màu xanh lam ở trung tâm, ánh sáng từ trên cao đang rót xuốn chiếc cốc này. Trên chiếc cốc là một vòng cung sáu biểu tượng tượng trưng chu kỳ của mặt trăng.

Ten of Cups thể hiện một cảnh gia đình đặc trưng – nhưng chỉ có người mẹ và con gái, và một gia đình mèo, đang ngồi phía trước một ngôi nhà. Thay vào một đường cầu vồng là hình ảnh mười chiếc cốc xếp thành hình vòng cung trên ngôi nhà đó. Marchetti đã đề cập đây là cảnh người chủ gia đình đang về nhà với vợ và con anh ấy. Tôi thấy lá này làm tôi khá bối rối khi một phần trong gia đình bị thiếu ở đây.

Queen of Swords là lá Queen yêu thích nhất của tôi trong bộ bài này – và nhìn chung tôi không thích các lá Swords xuất hiện trong một bộ bài bất kỳ! Trang phục của cô theo phong cách trung cổ như những lá court card khác. Queen đang đứng, chiếc áo choàng của cô có màu xanh tím, cô đang giương thanh kiếm của mình lên – không đe dọa nhưng tư thế sẵn sàng sẽ giúp cô tự bảo vệ chính mình. Ánh sáng phản chiếu lên thanh kiếm và trang phục cô, thể hiện mối quan hệ giữa sự thật (ánh sáng của mặt trời), suy nghĩ (vương miện) và hành động (thanh kiếm).

Sách hướng dẫn đi kèm bộ bài được biên soạn rất tỉ mỉ, với một phần giới thiệu các suit, ý nghĩa các con số, chuỗi liên kết các lá Major Arcana, cách đặt câu hỏi, cách chọn một significator, v.v. Có hình scan trắng đen cho các lá Major Arcana nhưng không có hình scan cho các lá Minor Arcana hay các lá court cards. Cảm giác của tôi ở đây là thông tin mô tả rất cơ bản và đầy đủ – tôi đã không cần tham chiếu thêm những cuốn sách khác về Tarot được xuất bản bởi Llewellyn. Cuốn sách được trình bày rất tốt từ đầu cho đến cuối sách.

There are several useful spreads presented at the end of the book, including various versions of the Three Card spread (Past/Present/Future, Body/Mind/Spirit, and Choices); the Celtic Cross spread and a spread by Katie Vyvyan entitled the daily spread, which I found intriguing. (The positions in this spread are defined as Works (whatever you are accomplishing throughout the day, either at work or at home), Home (the people and activities surrounding the home), Unexpected (literally, the unexpected things that happen during the day), Your Role (your moods, actions and reactions), and Outcome (the outcome of the day, and the spiritual lesson(s) learned).

Có một số cách trải bài ở cuối sách, bao gồm những phiên bản khác nhau của trải bài Ba Lá (Past/Present/Future, Body/Mind/Spirit, và Choices); trải bài Celtic Cross và một trải bài Một Lá hàng ngày khá thú vị bởi Katie Vyvyan. Những vị trí trong trải bài này được xác định là Works (bất cứ điều gì bạn đang hoàn thành trong ngày, ở công sở hay ở nhà), Home (những người và hoạt động quanh nhà của bạn), Unexpected (những điều không mong muốn xảy ra trong một ngày), Your Role (tâm trạng, hành động và phản ứng của bạn), và Outcome (kết quả của ngày, những bài học tinh thần tiếp thu được).

Có thêm hai lá kèm theo bộ bài này: một trình bày sơ đồ và ý nghĩa vị trí cho trải bày Celtic Cross, lá còn lại trình bày sơ đồ và ý nghĩa vị trí cho trải bài hàng ngày. Tôi thực sự thích điều này!

Bộ Gilded Tarot là một ví dụ tuyệt vời về cấu trúc truyền thống trong hình ảnh không truyền thống. Đây là bộ bài dành cho bất kỳ ai sử dụng và cho bất kỳ mục đích nào mà họ muốn. Có một số hình ảnh nude trong bộ bài này, nên có lẽ sẽ không phù hợp để sử dụng với trẻ em.

Người mới bắt đầu tarot (newbie) và Tarot reader ở mọi cấp độ đều sẽ thấy sự kết nối khi sử dụng Gilded Tarot này.

Nguồn: mystichouse.vn/gilded-tarot-cam-nhan/

ATENCIÓN: Este tema no tiene actividad desde hace más de 6 MESES,
te recomendamos abrir un nuevo tema en lugar de responder al actual
Opciones:
Ir al subforo:
Permisos:
TU NO PUEDES Escribir nuevos temas
TU NO PUEDES Responder a los temas
TU NO PUEDES Editar tus propios mensajes
TU NO PUEDES Borrar tus propios mensajes
Temas similares
No se han encontrado temas similares